Mytour blog
06/04/20235.8631

Tháp Nhạn năm 2024

Tháp Nhạn nằm bên bờ Bắc sông Đà Rằng, gần quốc lộ 1A, thuộc thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên, được xây dựng uy nghi trên một khu đất tương đối bằng phẳng gần đỉnh núi Nhạn.

 

Đây là một trong số nhiều công trình tháp cổ mà Vương quốc Chăm Pa hùng mạnh ngày xưa còn để lại trên quần thể kiến trúc thuộc dãy đất miền Trung. Tháp là nơi thờ phụng thần linh, có niên đại vào khoảng cuối thế kỷ 11, đầu thế kỷ 12.

 

Tháp Nhạn Phú YênTháp Nhạn lúc chiều tà

Xem thêm: Tour du lịch giá tốt tại Phú Yên

 

Kiến trúc tháp Nhạn có cùng phong cách kỹ thuật như các tháp Chàm Ponagar Nha Trang, Thuận Hải... và nói chung đã đạt đến đỉnh cao của nghệ thuật kiến trúc. Cái đẹp của Tháp là tuy xây dựng cao và đồ sộ như thế nhưng càng đến gần càng nhìn thấy cái đẹp của nó hài hòa, tinh xảo. Đó là công trình kiến trúc nghệ thuật có giá trị lịch sử cao của người Chăm xưa. Tháp có hình tứ giác với 4 tầng, càng lên cao càng thu nhỏ lại so với tầng dưới, nhưng vẫn theo phong cách tầng dưới. Tháp cao gần 25m, mỗi cạnh chân tháp dài 11m.
 
 
Tháp Nhạn Phú Yên
Nhìn từ xa tưởng tháp Nhạn là pháo đài 
 
 

Trên mặt tường tháp không có hoa văn trang trí. Vòm cửa giữa hình cung nhọn có hình đầu quái vật trên đỉnh. Ðây là một chóp tháp được kết hợp hài hòa giữa hai hình tượng chóp nón cùng với hình tượng Linga, một vật mà người Chăm thường thờ ở các tháp nhưng chưa có dạng hoàn chỉnh như những Linga ở Ponagar hoặc Ðà Nẵng và Quảng Nam.

 

Tháp Nhạn Phú Yên
 Tháp Nhạn
 
 

Khi thực dân Pháp xâm lược nước ta, chúng nã pháo làm cho đỉnh tháp và 3 góc tháp bị đổ về phía cửa tháp ở hướng đông. Do bị hư hại nhiều trong chiến tranh, vào cuối năm 1960 dưới chính quyền Ngụy, tỉnh Phú Yên cho tu bổ tháp, hàn gắn những chỗ bị nứt bên trong và ngoài tháp. Người ta dùng xi măng xây kín cả chân tháp. Trên đỉnh tháp, bốn mặt đều có bốn cửa sổ giả, tách biệt giữa phần trên và tầng dưới. Cửa chính ở hướng Đông, phần trên cửa hình vòm, xây cuốn theo kiểu giật cấp. Về nghệ thuật tạo hình, thân tháp có tạc tượng thần và những chiếc cột bằng gạch xếp chồng đều nhau thẳng như kẽ chỉ, những hàng gạch bên trên hơi chồm ra so với hàng gạch dưới tạo thành những đường gờ nhô ra, càng lên cao thì chồm ra ít hơn cho đến khi khép kín vòm để khi trông vào không có cảm giác nặng nề và đơn điệu của một hình khối đồ sộ.

 

Tháp Nhạn Phú Yên
Kiến trúc được thiết kế và xây dựng hài hòa, thanh thoát 
 

So với nhiều tháp khác của người Chăm ở Bình Định, Khánh Hoà, Phan Rang hay Mỹ Sơn thì ngọn tháp trên núi Nhạn, bên trong không có tượng thờ cũng như những hoa văn, hoạ tiết trang trí; duy nhất chỉ thấy những hoạ tiết hoa văn hình rồng được chạm khắc biến dạng đi hay cách điệu bằng đá hoa cương đặt bên ngoài góc tháp. Phía sau tháp có một phiến đá lớn cao 1,30m, mỗi cạnh rộng 0,90m, dưới chân có chạm hình cánh sen. Dưới chân núi Nhạn về phía tây nam, ven bờ sông có một tảng đá khá bằng phẳng trên khắc 3 chữ cổ (dạng chữ Phạn) ta thường gặp ở các tấm bia trụ cột trong các tháp Chàm như ở Ponagar. Tảng đá cao 5m, rộng 5m. Chữ khắc ở khoảng 1/3 tảng đá. Có lẽ đây là thư tịch duy nhất ở khu vực Tháp còn lưu lại.

 

Từ trên tháp vừa có thể ngắm bình minh từ biển và hoàng hôn từ núi

 

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Phú Yên

 

Vật liệu xây dựng tháp đều bằng gạch nung với nhiều kích cỡ khác nhau tuỳ theo vị trí của từng mảng tường, từng tầng tháp và được xếp liền khít, không thấy mạch hồ song kết dính rất vững chắc. Người ta khó mà biết được kích cỡ của từng viên gạch, nếu không nhờ vào những nơi bị sứt mẻ, bị ngã đổ. Có nhiều viên hình chữ nhật kích thước 40 x 20 x 7cm. Trụ và xà ngang của cửa chính là khối đá vôi mềm dễ đẽo gọt, đục chạm.

 

 Sân tháp Nhạn trở thành điểm sinh hoạt Ngày thơ Việt Nam

 

Bốn bên mặt ngoài thân tháp có những cột xây áp vào thân tháp mà mục đích có thể là để gia cố cho tháp được vững chắc. Bắt đầu cuốn lên mái, ở bốn góc bên ngoài thân tháp (đoạn tiếp giữa thân tháp và mái) đều được xây nhô ra những trụ hình chóp có kích cỡ rất nhỏ. Tháp được chạm khắc khá hài hoà, đường nét tinh xảo, mềm mại là bậc thầy của nghệ thuật kiến trúc thời bấy giờ và mãi mãi sau này.

carot.

Các câu hỏi thường gặp
Tháp Nhạn là gì?

- Tháp Nhạn là một di tích lịch sử nằm ở xã Nhạn, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên, Miền Trung.

Thời gian hoạt động của Tháp Nhạn là khi nào?

- Tháp Nhạn được xây dựng vào thế kỷ 13 và hoạt động trong thời gian của vương triều Champa.

Tháp Nhạn có ý nghĩa gì đối với văn hóa Champa?

- Tháp Nhạn là một trong những di tích kiến trúc đặc sắc của văn hóa Champa, đóng vai trò quan trọng trong việc khai thác và bảo tồn di sản văn hóa của dân tộc.

Làm thế nào để đến Tháp Nhạn?

- Du khách có thể đến Tháp Nhạn bằng xe máy hoặc ô tô từ thành phố Tuy Hòa, cách đó khoảng 60km.

Ngoài Tháp Nhạn, Phú Yên còn có những điểm du lịch nào khác?

- Phú Yên có nhiều điểm du lịch hấp dẫn như bãi biển Mũi Điện, đảo Ông Địa, đồi Chóp Chài, hồ Đầm Vân, vườn quốc gia Xuân Sơn, v.v.

1 Thích

Đánh giá : 4.4 /307