Mytour blog
Tags:
kinh nghiệm du lịch Hải DươngĐặc sản Hải DươngChả rươi Hải Dương
06/04/202314.0080

Về Hải Dương thưởng thức đặc sản Chả Rươi thơm ngon mê hoặc năm 2024

Bánh đậu xanh, vải thiều Thanh Hà hay bún cá rô đồng mỗi khi nhắc đến khiến ta thường nghĩ ngay tới vùng đất Hải Dương. Nhưng ít ai biết rằng nơi đây còn có một món ăn làm say đắm lòng người khác nữa, một khi đã thưởng thức rồi thì nhớ mãi không thôi. Chả rươi mặc dù được làm từ nguyên liệu dân giã nhưng lại xứng đáng được xếp vào một trong những món ăn đặc sản của Hải Dương.

 

Nằm trong khu vực đồng bằng châu thổ sông Hồng, Hải Dương bốn bề bao quanh bởi những con sông lớn chảy ra biển Đông mênh mông ngày ngày được phù sa bồi đắp. Các huyện Kinh Môn,Tứ Kỳ, Thanh Hà là nơi cư trú của rất nhiều rươi và là nơi rươi ngon có tiếng.

 

Chả rươi đặc sản - Ảnh: Sưu tầm

 

Nhà văn Vũ Bằng từng viết: "Ở Bắc Việt, ăn rươi là một thông lệ, đến mùa mà không được ăn thì như là một người đàn bà đẹp đã để phí mất tuổi hoa". Quả thật đúng là như vậy, với những ai đã từng được thưởng thức món chả rươi rồi thì sẽ bị nó làm cho mê hoặc, mùa rươi đến mà bận việc bỏ lỡ mất mấy mẻ rươi ngoài chợ thì có thể không được ăn nữa vì mùa rươi khá ngắn, hoặc có khi muộn màng chỉ được ăn sau mùa rươi chiêm, thậm chí là đợi cả một năm đến năm sau mới có cơ hội.

 

Theo từ điển tiếng Việt: “Rươi là con giun đất, thân có nhiều lông tơ nhỏ, sinh theo mùa, ở vùng nước lợ, xuất hiện nhiều vào cuối tháng chín đầu tháng mười hàng năm”. Thoạt nhìn, rươi trông khá là đáng sợ, nhất là với các cô gái trẻ sống ở vùng thành thị. Trông chúng chẳng khác gì những con giun đủ màu xanh đỏ, cuộn vào nhau bò lổm ngổm, uốn éo.

  

Rươi chỉ sống được ở khu nước lợ - Ảnh: Sưu tầm

Xem thêm: Các khách sạn giá rẻ tại Hải Dương

 

Rươi là loài sống hoàn toàn tự nhiên, không ai nuôi được. Rươi sống ở những nơi đầm bãi, phải có nước ra nước vào, đặc biệt chúng rất thích trú ngụ dưới nơi gốc rạ lúa. Người xưa có câu: “tháng chín đôi mươi, tháng mười mồng năm” âm lịch chỉ thời gian xuất hiện rươi trong năm. Khi ấy, cả vùng bãi triều ngập trong đất phù sa trở thành ruộng rươi mênh mang. Những ngày này, chỉ cần vác quốc đi ra vạt đất bãi sát bờ sông, bổ vài chục nhát là thấy những sợi nhỏ màu hồng như búi dây nịt hiện ra, nhìn kĩ lại thấy đó là con vật nửa giun nửa rết cứ đùn đùn từ lòng đất chui lên, có con dài tới vài mét. Từ một đoạn dài, rươi phân khúc, đứt đến đâu thành một con rươi mới đến đấy, đủ cả mắt miệng rất lạ kỳ.

 

Khi nước ngoài sông tràn vào đồng, lúc nước rút ra cũng là khi rươi theo nước mà lên, chúng kết lại thành đoàn, dạt theo dòng nước chảy. Lúc này người dân chỉ cần dùng lưới, vợt bằng vải màu hay rá rổ, thậm chí cả gầu tát nước đơm chỗ cửa nước chảy là vớt được Rươi. Còn đối với những ai buôn bán, kinh doanh muốn lấy số nhiều thì phải chịu khó trong cách thu hoạch hơn nữa. Đầu tiên, phải khơi bờ ruộng cho nước chảy, giăng mành mành rộng ra theo hình phễu rồi đơm đó vào. Theo dòng chảy, rươi cứ ào ào chui vào miệng đó. Phía trên bờ, ta chỉ việc nâng đó, trút rươi vào thúng.

 

Rươi ngon là những con to khỏe, có màu hồng - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau khi ‘thu hoạch”, rươi được đem đi khắp nơi để bán, tới những thành phố lớn bán cho các khách sạn, nhà hàng đặc sản là chủ yếu, số còn lại được đem ra các chợ đầu mối. Qua nhiều khâu, rươi mới tới được tay các bà nội trợ. Cách đây vài năm thôi, chỉ vài chục ngàn ta có thể mua được một kg rươi. Nhưng một hai năm trở lại đây rươi rất khan hiếm, có lẽ là do môi trường sống ngày càng khắc nghiệt nên chúng khó mà sinh nở và phát triển được. Chính vì vậy, mà có thời điểm một kg rươi ngon tại Hà Nội được bán với giá 450.000 đồng.

 

Để đến được với các hàng quán hay những bà nội trợ, rươi đã sống trong lớp nhớt tiết ra một khoảng thời gian dài, bị yếu dần và nhiều con có thể đã chết. Vì vậy mà khi chọn mua rươi cũng cần phải tinh ý. Nên lấy rươi nằm ở phía trên, bò lên trên được tức là chúng còn khỏe, những con thân mập có màu hồng, thả vào nước sẽ thấy bơi rất nhanh, khi đánh nhuyễn, thân tan nhanh, khi ăn cho vị ngọt đậm, béo ngậy. Rươi đã yếu hoặc mới chết có màu xanh, xanh đậm ngả sang đen, ăn không ngon, khi đánh ít tan, rán lên sẽ khô, xác.

 

Chả rươi, theo cách gọi một số nơi là rươi đúc trứng, là một trong những món chả rán đặc biệt của người Việt Nam, tuy nhiên lại không phổ biến, chỉ một số nơi mới biết cách chế biến và thưởng thức chúng. Đối với vùng quê nổi tiếng Hải Dương thì chả rươi là một món ăn đặc biệt đã có từ rất lâu rồi.

 

Nguyên liệu làm món chả rươi không hề cầu kì hay khó kiếm - Ảnh: Sưu tầm

 

 Xem thêm: Khách sạn giá tốt tại Hải Dương

 

Ở mỗi nơi chả rươi lại có một cách chế biến và mang hương vị riêng. Để làm được món này, cho dù theo cách nào thì vẫn nhất định phải có: một ít thịt lợn nạc dăm xay nhuyễn hay băm nhỏ, trứng gà (vịt) tươi, hành hoa, thì là, hạt tiêu, mì chính, nước mắm ngon và đặc biệt phải có vỏ quýt - một vị mà nếu thiếu nó sẽ mất đi mùi vị đặc trưng của chả rươi. Tuy ít phổ biến hơn, nhưng có nơi người ta còn cho thêm chút lá chanh hoặc lá lốt thái chỉ để gia tăng hương vị cho chả rươi.

 

Rươi được đánh nhuyễn với trứng - Ảnh: Sưu tầm

 

Vỏ quýt là mùi vị đặc trưng của chả rươi - Ảnh: Sưu tầm

 

Rươi mua về nhà thả vào chậu nước rồi rửa nhẹ tránh làm rươi vỡ ruột, nhặt hết rác và bỏ những con rươi đã bị chết ra. Sau đó trút rươi vào tô, đun nước nóng đến khoảng 90 độ, trụng sơ rươi cho rụng bớt lông hay còn gọi là làm lông, rửa sạch lại lần thứ hai với nước đun sôi nếu rươi vẫn chưa sạch hẳn. Cho rươi đã làm sạch vào tô, dùng đũa đánh nhuyễn, sau đó cho thịt vào đánh cùng. Vỏ quýt, hành hoa, thì là và một chút ớt băm thật nhỏ, trộn đều vào tô rươi. Đập trứng, cho chút nước mắm, mì chính, hạt nêm  trộn đảo thật đều là được.

 

Thêm một chút vỏ quýt, hành hoa, thì là vào trộn đều - Ảnh: Sưu tầm

 

Sau khi trộn đều sẽ thành hỗn hợp đặc sánh - Ảnh: Sưu tầm

 

Bắc chảo lên bếp, cho dầu ăn hoặc mỡ nước vào đợi đến khi nóng già dùng muôi múc từng thìa rươi cho vào chảo rán. Đun nhỏ lửa để rươi chín đều, đợi khi miếng chả ngả màu vàng cánh gián đều cả hai mặt thì vớt ra. Món chả rươi gọi là thành công khi phía ngoài có màu vàng ruộm mà phía bên trong ruột chả vẫn mềm, ngọt đậm, đặc biệt là miếng chả tỏa ra hương thơm ngào ngạt, quyến rũ, đứng cách xa từ tận phía ngoài sân cũng có thể cảm nhận được mùi thơm mê hoặc. Để miếng chả ra đĩa, rắc chút hạt tiêu lên trên và ăn khi còn nóng.

 

 

Lửa nhỏ chín đều sẽ giúp chả rươi ngon hơn - Ảnh: Sưu tầm

 

Chả rươi ngon phải được ăn kèm với rau cần, xà lách, húng láng, hành hoa cắt khúc… mỗi thứ một chút rồi gói trong miếng bánh tráng hay những sợi bún trắng ngần rồi chấm vào bát nước mắm đặc trưng có vỏ quýt, gừng, tỏi ớt băm nhuyễn, thêm chút đường, mì chính, chanh tươi… thêm vài giọt nhỏ tinh dầu cà cuống mùa gặt… Tất cả tạo nên một hương vị không thể nào quên được.

 

Cùng thưởng thức chả rươi nhé - Ảnh: Sưu tầm

 

Những ngày miền Bắc trở lạnh, có một đĩa chả rươi bên cạnh mâm cơm gia đình thì quả là không còn gì tuyệt vời hơn thế. Nếu có dịp ghé thăm vùng đất Hải Dương bình dị vào một ngày đầu đông, đừng quên thưởng thức món chả rươi thơm ngon làm say đắm lòng người bạn nhé.

 

Lương Mai - Mytour.vn

Các câu hỏi thường gặp
Chả Rươi là gì?

Chả Rươi là món ăn đặc sản của Hải Dương được làm từ rươi tươi, thịt heo, bột mì và gia vị. Món ăn này có vị giòn, thơm và ngọt.

Tại sao Chả Rươi lại được coi là đặc sản của Hải Dương?

Chả Rươi được coi là đặc sản của Hải Dương bởi vì nơi đây có nhiều ao hồ, đầm lầy, là nơi sinh sống của rươi. Ngoài ra, cách chế biến và gia vị của món ăn này cũng là bí quyết của người dân Hải Dương.

Chả Rươi có thể ăn được vào mùa nào?

Chả Rươi có thể ăn được quanh năm, tuy nhiên, vào mùa thu đến đông là thời điểm rươi đang vào mùa sinh sản, nên lúc này chả rươi sẽ có hương vị đặc biệt hơn.

Ngoài Chả Rươi, Hải Dương còn có những món ăn đặc sản nào khác?

Hải Dương còn có nhiều món ăn đặc sản khác như: bánh đậu xanh, bánh đa nem, bánh phu thê, bánh cuốn thịt nướng, nem chua rán, chả cá Lăng Sơn, thịt gác bếp, gà ác, vịt trời,...

Nếu muốn thưởng thức Chả Rươi ở Hải Dương, nên đến địa điểm nào?

Bạn có thể đến các quán ăn, nhà hàng tại Hải Dương để thưởng thức Chả Rươi. Một số địa điểm nổi tiếng như: quán Chả Rươi Hải Dương, nhà hàng Chả Rươi Hải Dương, quán Chả Rươi Bà Triệu,...

0 Thích

Đánh giá : 4.1 /508