Mytour blog
Tags:
du lịch tâm linhdu lịch hà nộidu lịch Bắc NinhVườn Tượng PhậtĐất Phật Bắc Ninh
06/04/20239.5910

Vườn tượng Phật - Buddha Park năm 2024


Dân số nước Lào ở vào nhóm ít nhất thế giới, nhưng tính tỷ lệ chùa trên đầu người dân thì vào loại cao nhất: 1.400 ngôi chùa/6 triệu dân. Các tour đưa khách đến Lào ngoài tìm hiểu lịch sử, văn hoá Lào với Bảo tàng Quốc gia và Patuxai (Khải Hoàn Môn) thì chủ yếu là thăm chùa tháp và sinh hoạt Phật giáo.





Đặc biệt khi đến thủ đô Viên Chăn, hầu như tour nào cũng đưa khách đến Buddha Park (công viên tượng Phật). Đường đi đến vườn Chư Phật chạy men theo bờ sông Mekong, phía trên cửa khẩu Nongkhai, cách trung tâm Viên Chăn khoảng 25km.








Bạn sẽ thích thú với cảnh vật thanh bình, bên phải là vườn, rừng, suối róc rách, bên trái là Mekong mênh mang. Vườn Chư Phật hay còn gọi nôm na là bãi Phật (Buddha Park) là một quần thể gồm hàng trăm bức tượng được đúc theo Phật thoại.



Buddha Park Lào

Vườn tượng Phật ở Thái Lan


Buddha Park còn có tên gọi khác là Xieng Khuan, được tu sĩ Luang Pu Bunleua Sulilat (1932-1996) quyên góp, xây dựng vào năm 1958. Sau cuộc cách mạng năm 1975 tu sĩ Luang Pu Bunleua Sulilat sang Thái Lan định cư và tiếp tục xây dựng một công trình tương tự nhưng quy mô lớn hơn. Đó là Sala Keoku (còn gọi là Wat Khaek) nằm cách Nong Khai 3km về phía đông.







Trong công viên Xieng Khuan có hơn 200 bức tượng Phật và các vị thần Hindu giáo. Ngoài tượng Phật, tượng thần còn có một số linh vật, ác quỷ, con người (nhạc công, vũ nữ). Các tác phẩm nghệ thuật này được đúc bằng xi măng.









Ở đây có một công trình lớn được gọi là động âm phủ, mang hình dáng một quả bí ngô khổng lồ. Du khách có thể vào động tham quan. Cửa động là miệng của một con ác qủy cao hơn 2 mét. Bạn có thể đi vào bên trong và trèo lên cầu thang lên tham quan từng tầng.




Có ba tầng tượng trưng cho Địa ngục, Trần gian và Thiên đường. Trên đỉnh có điểm mà bạn có thể đứng quan sát toàn cảnh Buddha Park.







Giữa trung tâm công viên nổi bật lên bức tượng Phật nằm khổng lồ, dài khoảng 40 mét, dáng vẻ thảnh thơi như tư thế Phật tổ nhập Niết Bàn. Gương mặt Đức Phật bình dị, thanh thoát, bao dung với vầng trán rộng, mắt khép nhẹ, môi mỉm cười.

 







Bổ sung cho hình ảnh Đức Phật từ bi lúc nhập điện là hình ảnh thần Vishnu với chủ đề khuấy biển sữa cứu khổ nhân loại. Đó là hình ảnh thần Vishnu toạ trên mình con rắn vũ trụ nhiều đầu. Hình ảnh này du khách cũng bắt gặp ở rất nhiều công trình kiến trúc Phật giáo Theravada (hệ phái Nam tông), như là một cách lý giải về sự giao thoa của các nền văn hóa ở đất nước Lào. Cũng như các nước láng giềng: Thái Lan, Campuchia, Myanmar, Lào chịu ảnh hưởng sâu sắc của văn minh, văn hoá Ấn Độ từ rất sớm.










Các bức tượng nhiều cỡ lớn nhỏ, vô cùng phong phú về hình dáng, thể hiện những huyền thoại được khắc trên những tấm bảng gắn ở dưới bằng tiếng Lào: tượng Phật nằm uy nghiêm trầm mặc; voi ba đầu, rùa, cá sấu, rắn… cách điệu theo truyền thuyết; đoàn nhà sư khất thực, dũng sĩ, vũ nữ… thật sinh động và huyền bí…










Bạn sẽ ngẩn ngơ, thơ thẩn ngắm, chìm đắm ngẫm ngợi về những điều răn của đạo Phật, khâm phục ý tưởng người xưa.







Ngôi chùa ở Lào không phải là thế giới riêng của tôn giáo mà rất bình dị, ấm cúng, gần gũi với tất cả mọi người, là nơi để người dân Lào gửi gắm ước mơ, niềm tin như ngôi đình làng của người Việt cổ. Khắp đất nước Lào xinh đẹp đâu đâu cũng thấy rừng cây xanh ngắt, tới đâu cũng gặp Mekong mênh mang, những mái chùa cong vút với bóng những nhà sư trẻ áo vàng…Và nhớ hơn cả là người dân Lào với nụ cười thật đôn hậu, ấm áp…


Xe Tuk Tuk phương tiện di chuyển chủ yếu ở Lào



Để đến đây bạn nên đi bằng tuk tuk hoặc có cách khác là bắt xe buýt số 45 ở gần Chợ Sáng với giá vé 2000kip và khoảng 20-40 phút có một chuyến (1 kíp khoảng 2.800 đồng Việt Nam).

Các câu hỏi thường gặp
Vườn tượng Phật - Buddha Park là gì?

- Vườn tượng Phật - Buddha Park là một công viên nghệ thuật nằm ở Vientiane, thủ đô của Lào. Nơi đây có nhiều tượng Phật và các tượng thần khác được chế tác từ đá và bê tông.

Lịch sử của Vườn tượng Phật - Buddha Park?

- Vườn tượng Phật - Buddha Park được xây dựng vào năm 1958 bởi một nhà sư Lào tên là Bounleua Sulilat. Ông đã tạo ra các tượng Phật và các tượng thần khác để giúp người dân Lào hiểu rõ hơn về tôn giáo và văn hóa của họ.

Vé vào cửa Vườn tượng Phật - Buddha Park có giá bao nhiêu?

- Giá vé vào cửa Vườn tượng Phật - Buddha Park là khoảng 15.000 đồng Lào (tương đương với khoảng 20.000 đồng Việt Nam).

Thời gian mở cửa của Vườn tượng Phật - Buddha Park?

- Vườn tượng Phật - Buddha Park mở cửa từ 8 giờ sáng đến 6 giờ chiều hàng ngày.

Có những tượng Phật và tượng thần nào nổi bật tại Vườn tượng Phật - Buddha Park?

- Các tượng Phật và tượng thần nổi bật tại Vườn tượng Phật - Buddha Park bao gồm tượng Phật A Di Đà, tượng Phật Quan Âm, tượng thần Shiva, tượng thần Vishnu và tượng thần Brahma.

Có những hoạt động gì khác tại Vườn tượng Phật - Buddha Park?

- Ngoài việc tham quan các tượng Phật và tượng thần, du khách còn có thể tham gia các hoạt động như tắm mát tại sông Mê Kông, thưởng thức ẩm thực Lào và mua sắm các sản phẩm địa phương tại các cửa hàng quà tặng.

0 Thích

Đánh giá : 4.8 /230